Thông tin quy hoạch thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đến 2035 tầm nhìn 2050

Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với nội dung như sau:

Phạm vi và ranh giới lập điều chỉnh quy hoạch

Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch với diện tích 18.424,68 ha, trong đó bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Sóc Trăng, với diện tích 7.600,86 ha và phần diện tích khu vực mở rộng là 10.823,82 ha, với tứ cận như sau:

  • Phía Bắc giáp các xã: Trường Khánh (huyện Long Phú), Phú Tân (huyện Châu Thành).
  • Phía Nam giáp các xã: Đại Tâm, Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên); xã Tài Văn, xã Thạnh Thới An (huyện Trần Đề).
  • Phía Đông giáp xã Tân Hưng, xã Châu Khánh (huyện Long Phú).
  • Phía Tây giáp các xã: An Ninh, An Hiệp (huyện Châu Thành), Thuận Hưng, Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú).

Tính chất, chức năng của thành phố Sóc Trăng

  • Định hướng đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, dịch vụ, giáo dục, thể dục thể thao, y tế, khoa học kỹ thuật, công nghiệp của tỉnh. Là đô thị tỉnh lỵ, đô thị trọng điểm (đô thị cấp 1) mang tính đầu tàu của hệ thống đô thị trong tỉnh.
  • Có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng.
  • Quy hoạch thành phố Sóc Trăng là đô thị trung tâm, cửa ngõ của tỉnh và là một cực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quy hoạch định hướng phát triển đô thị

  • Cấu trúc không gian đô thị theo mô hình cấu trúc hướng tâm kết hợp các trục đường vành đai để phát triển thành phố Sóc Trăng, qua đó tạo ra mối liên kết giữa vùng thành thị và nông thôn, đảm bảo duy trì các chức năng của Thành phố.
  • Mô hình phát triển đa cực hình thành theo 04 hướng: Hướng phát triển lên phía Bắc (huyện Châu Thành, huyện Long Phú); phía Nam (huyện Mỹ Xuyên); phía Đông (huyện Long Phú); phía Tây (huyện Mỹ Tú, huyện Châu Thành); tạo thành các cực phát triển, được liên kết với nhau bằng mạng lưới giao thông hình tia và các đường Vành đai của đô thị.
  • Cơ cấu tổ chức không gian và hướng phát triển đô thị, về cơ bản vẫn tuân thủ định hướng phát triển không gian theo quy hoạch được duyệt năm 2011. Tuy nhiên có sự phân vùng phát triển đô thị hợp lý, bám sát địa hình tự nhiên, đảm bảo quy mô, đáp ứng nhu cầu sử dụng, quản lý hiệu quả sử dụng đất đai, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng phát triển.
Bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng
Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng – Bản đồ quy hoạch thành phố Sóc Trăng

 

Quy hoạch định hướng tổ chức không gian đô thị

Khu vực quy hoạch được định hướng thành 05 phân vùng phát triển đô thị, cụ thể:

  1. Phân vùng trung tâm : Đây là khu vực đô thị cũ, là trung tâm lịch sử truyền thống, tập trung chủ yếu các cơ quan ban, ngành và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị và giáo dục của thành phố Sóc Trăng, các khu ở hỗn hợp, khu ở chỉnh trang, khu ở tập trung. Định hướng xây dựng, cải tạo khu vực này theo hướng phát huy vai trò, vị trí, chức năng là trung tâm giao lưu của tỉnh về thương mại dịch vụ, văn hóa du lịch, khoa học – công nghệ, giáo dục và đào tạo.
  2. Phân vùng phía Bắc : Hình thành và phát triển các khu đô thị du lịch sinh thái, các khu nhà vườn, homestay gắn kết với khu Đô thị + Văn hóa Hồ Nước Ngọt. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đầu tư mở rộng khu công nghiệp An Nghiệp; đầu tư cụm công nghiệp thành phố; phát triển khu dịch vụ cảng sông, các khu bến bãi phục vụ phát triển kinh tế.
  3. Phân vùng phía Đông : Hình thành các trung tâm làm động lực phát triển như: Trung tâm hành chính, trung tâm thể dục thể thao, quảng trường trung tâm thành phố, các trung tâm dịch vụ thương mại mới, khu Lâm viên, … Tập trung kêu gọi đầu tư các khu đô thị mới, hiện đại theo đường vào khu hành chính; phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái phía Đông và chỉnh trang các khu bến bãi, kho tàng phía Tây kênh Phú Hữu – Bãi Xàu.
  4. Phân vùng phía Tây : Có vị trí thuận lợi về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nghỉ dưỡng; giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của thành phố và của vùng; là đầu mối giao thông quan trọng về vận tải của thành phố theo tuyến tránh Quốc lộ 1.
  5. Phân vùng phía Nam : Lấy trung tâm thị trấn Mỹ Xuyên cũ làm trọng tâm phát triển cho cực phía Nam; định hướng phát triển các khu dân cư, trung tâm giáo dục đào tạo kết hợp trung tâm thương mại, khu bảo tồn Chùa Mahatup và công viên cây xanh của thành phố.

Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Sóc Trăng

Quy hoạch giao thông đối ngoại

Quy hoạch giao thông đường bộ:

  • Tuyến Quốc lộ 1: Đóng vai trò quan trọng kết nối với tỉnh Hậu Giang, thành phố Cần Thơ (về phía Bắc), tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau (về phía Nam). Lộ giới được quản lý theo quy hoạch chuyên ngành giao thông tỉnh, đối với đoạn đi qua địa bàn thành phố Sóc Trăng có lộ giới là 55m (bao gồm cả đoạn tuyến tránh thành phố Sóc Trăng). Riêng đối với đoạn đi qua khu vực trung tâm thành phố (đã có tuyến tránh) được định hướng quy hoạch là đường cấp đô thị, loại đường trục chính đô thị với lộ giới quy hoạch là 34m.
  • Tuyến Quốc lộ 60: Đóng vai trò kết nối với tỉnh Trà Vinh, Bến Tre (về phía Bắc). Lộ giới được quản lý theo quy hoạch chuyên ngành giao thông tỉnh, đối với đoạn đi qua địa bàn thành phố Sóc Trăng có lộ giới là 40m (bao gồm cả đoạn tuyến tránh thành phố Sóc Trăng).
  • Các tuyến Đường tỉnh (932, 933, 934, 935, 938): Đóng vai trò liên kết giữa thành phố Sóc Trăng và các đô thị còn lại trong tỉnh. Lộ giới được quản lý theo quy hoạch chuyên ngành giao thông là 44m; đối với đoạn đi qua thành phố Sóc Trăng được định hướng là đường cấp khu vực, loại đường chính khu vực có lộ giới từ 22m đến 35m.
  • Các tuyến đường huyện được rà soát hướng tuyến phù hợp với định hướng đô thị hóa của khu vực, lộ giới được quy hoạch từ 16m đến 25m.
  • Đường Vành đai 1: Được quy hoạch hoàn thiện kết nối, bao gồm các tuyến đường Quốc lộ 1 cắt qua đường Phú Lợi, đường Lê Duẩn, đoạn tuyến mới cắt qua đường Tôn Đức Thắng chạy dọc ranh giới khu văn hóa Hồ Nước Ngọt có lộ giới trong từng đoạn từ 26m đến 30m.
  • Đường Vành đai 2: Được hình thành trên cơ sở định hướng tuyến đường tránh Quốc lộ 60 và tuyến đường tránh Quốc lộ 1, các tuyến còn lại mở mới với quy mô mặt cắt là 40m, giữ vai trò là đường chính đô thị qua khu hành chính mới của tỉnh khớp nối với tuyến tránh Quốc lộ 1.

Quy hoạch giao thông đường thủy : 

  • Sông Saintard – kênh Phú Hữu Bãi Xàu là tuyến giao thông thủy thuộc tuyến sông, kênh quốc gia (Tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau), đây là tuyến đạt cấp III đường thủy quốc gia. Tuyến này có chuẩn tắc luồng không hạn chế đối với các phương tiện sông, cho phép tàu tự hành và ghe máy các loại có trọng tải đến 100 DWT lưu thông thuận lợi. Đối với xà lan, cho phép loại xà lan có trọng tải 250 DWT lưu thông. Được định hướng đóng vai trò vận tải thủy kết nối với cảng Đại Ngãi, cảng Trần Đề. Dọc theo sông bố trí xây dựng hệ thống bến thủy nội địa, nhằm phục vụ cho việc trung chuyển hàng hóa trong khu vực.
  • Sông Maspero, đây là tuyến sông tỉnh quản lý, hiện trạng đạt sông cấp V với chiều sâu trung bình 2.50 m, chiều rộng trung bình 50 m, duy trì luồng lạch đủ độ sâu để phương tiện thủy hoạt động bình thường. Bên cạnh vai trò giao thông thủy, tuyến sông này còn là tuyến cảnh quan chính của thành phố, do đó định hướng quy hoạch và phát triển các bến tàu khách du lịch dọc theo sông.
  • Khơi thông, nạo vét, mở rộng các tuyến kênh, sông trong Thành phố và vùng lân cận đảm bảo cho các phương tiện đi lại phục vụ du lịch, giải trí và sản xuất. Đề xuất giải pháp xây dựng chuỗi hồ điều hòa nhằm điều tiết nước cho thành phố Sóc Trăng vào mùa khô và mùa mưa nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch giao thông đối nội

Mạng lưới đường đô thị được hình thành trên cơ sở khung chính là đường hình tia hướng về khu vực trung tâm thành phố, các tuyến đường vành đai và các tuyến nhánh tạo thành mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, thông suốt, đảm bảo kết nối thuận tiện các khu vực chức năng của đô thị với nhau.

  • Đường cấp đô thị: Là các tuyến đường tia hướng về trung tâm thành phố, được tổ chức là cấp đường đô thị, loại đường chính đô thị hoặc đường liên khu vực đóng vai trò là khung giao thông chính đô thị, quy hoạch mạng lưới đường này có lộ giới từ 24m đến 34m.
  • Đường cấp khu vực: Là các tuyến đường nối kết các phân vùng phát triển, liên kết các khu chức năng của đô thị. Mạng lưới đường này được tổ chức theo các loại đường chính khu vực và đường khu vực với lộ giới quy hoạch 16m đến 30m
  • Đường cấp nội bộ: Được định hướng quy hoạch cho một số khu chức năng chính của đô thị đến loại đường phân khu vực (sẽ được cụ thể hóa trong các đồ án quy hoạch phân khu), lộ giới các tuyến đường này được quy hoạch 13m đến 20m.

Công trình giao thông

  • Cầu: Định hướng quy hoạch 02 cây cầu mới bắc qua sông Maspero và 01 cây cầu bắc qua kênh Phú Hữu Bãi Xàu, đồng thời thực hiện một số cầu trong đô thị theo các dự án phát triển đô thị nhằm đảm bảo yêu cầu về giao thông bộ cho các khu chức năng theo quy hoạch.
  • Bến xe: Quy hoạch mới bến xe liên tỉnh của đô thị về phía Tây thành phố (thuận lợi kết nối giao thông giữa tuyến tránh Quốc lộ 1 và các đường chính đô thị); đồng thời, quy hoạch mới 02 tổ hợp bến xe đối ngoại kết hợp với các dịch vụ vận tải khác tại các cửa ngõ Tây Nam và Đông Bắc thành phố.
  • Bến cảng, bến hàng hóa: Quy hoạch hệ thống bến cảng, bến hàng hóa nằm về phía Đông thành phố (tiếp giáp với sông Saintard và kênh Phú Hữu Bãi Xàu).
  • Bến khách du lịch: Bố trí một số vị trí bến khách du lịch trên tuyến sông Maspero và tại một số khu chức năng có kết hợp phát triển du lịch sinh thái sông nước.

Các dự án ưu tiên đầu tư tại thành phố Sóc Trăng

  • Đầu tư xây dựng và khép nối đường Vành đai 1 trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đầu tư xây dựng và khép nối đường Vành đai 2 trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Xây dựng các cầu bắc qua sông Maspero, kênh Phú Hữu Bãi Xàu.
  • Đầu tư xây dựng mạng lưới đường chính đô thị theo quy hoạch.
  • Khu hành chính và Công an tỉnh.
  • Khu văn hóa tín ngưỡng.
  • Khu Đô thị + Văn hóa Hồ Nước Ngọt và các khu vực cảnh quan của thành phố (như: khu quảng trường, Lâm viên, các trục cảnh quan, các khu vực điểm nhấn cảnh quan đô thị…).
  • Khu thể dục thể thao tỉnh.
  • Mở rộng khu công nghiệp An Nghiệp; xây dựng cụm công nghiệp và các khu dịch vụ cảng của thành phố.
  • Các dự án tại các trung tâm y tế, trung tâm giáo dục và đào tạo.
  • Các dự án nâng cấp và cải tạo hạ tầng đô thị và các khu dân cư hiện hữu.
  • Các dự án khu đô thị, khu dân cư mới.
  • Các dự án về hạ tầng kỹ thuật đô thị: Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nghĩa trang nhân dân thành phố; nâng cấp các trạm cấp nước, trạm xử lý nước thải, trạm cấp điện, mạng lưới đường dây, đường ống truyền tải theo quy hoạch;…

Xem thêm : Thông tin quy hoạch

Quan tâm đầu tư : Dự án tại Hà Nội | Dự án tại Bình Dương | Dự án tại Đồng Nai | Dự án tại Quảng Ninh

Từ khóa tìm kiếm liên quan : quy hoạch thành phố sóc trăng | bản đồ quy hoạch thành phố sóc trăng | bản đồ quy hoạch tp sóc trăng | bản đồ quy hoạch sóc trăng | tra cứu quy hoạch sóc trăng | thông tin quy hoạch sóc trăng | quy hoạch sóc trăng 2022 | quy hoạch sóc trăng 2021 | khu quy hoạch sóc trăng | xem quy hoạch sóc trăng | điều chỉnh quy hoạch sóc trăng | bản đồ quy hoạch sóc trăng mới nhất

Rate this post
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on whatsapp
WhatsApp
Scroll to Top