Phương án quy hoạch mới trục đại lộ cảnh quan Sông Hồng – Tầm nhìn phát triển đô thị và cơ hội đầu tư BĐS
Trục Đại lộ Sông Hồng không chỉ là một tuyến đường giao thông mà còn là dự án quy hoạch cảnh quan mang tính chiến lược, hứa hẹn thay đổi toàn bộ diện mạo và giá trị bất động sản ven sông của Thủ đô. Dựa trên các phương án thiết kế đường đỏ và vị trí hướng tuyến, dự án này đã phác thảo nên một tầm nhìn mới cho sự phát triển đô thị dọc theo hai bờ sông.
I. Tổng Quan Phạm Vi Tuyến và Vị Trí Chiến Lược
Dự án Đại lộ cảnh quan Sông Hồng được quy hoạch với phạm vi rộng lớn, bao gồm các tuyến đường tả và hữu ngạn sông Hồng, kết nối các khu vực trọng yếu từ phía Bắc xuống phía Nam Hà Nội.
1. Phạm Vi Tuyến Đường
Tuyến đường được chia thành các đoạn chính với điểm đầu và điểm cuối đã được xác định rõ ràng:
Tuyến Tả Hồng (Bờ trái): Bắt đầu tại điểm đầu tuyến Tả Hồng (khu vực Cầu Hồng Hà) và kết thúc tại điểm cuối tuyến Tả Hồng (khu vực Cầu Ngọc Hồi).
Tuyến Hữu Hồng (Bờ phải): Bắt đầu tại điểm đầu tuyến Hữu Hồng (khu vực Cầu Hồng Hà) và kết thúc tại điểm cuối tuyến Hữu Hồng (khu vực Cầu Mễ Sở).
Dải hành lang quy hoạch này trải dài với tổng chiều dài lớn, thể hiện qua các mốc lý trình từ KM0+000 kéo dài đến KM39+627 qua nhiều đoạn cầu và đoạn đường chính. Cụ thể, tuyến đường có thể bắt đầu từ khu vực Hồng Hà, qua Thượng Cát và kéo dài xuống khu vực Ngọc Hồi, giáp Hưng Yên.
2. Chiều Rộng và Quy Mô Đại Lộ
Đại lộ Sông Hồng được thiết kế với quy mô bề rộng ấn tượng, nhằm đảm bảo chức năng vừa là trục giao thông, vừa là trục cảnh quan đô thị:
Chiều rộng điển hình của Đại lộ Sông Hồng được ghi nhận là B=57.00m hoặc B=59.00m.
Các mặt cắt ngang điển hình của tuyến Đại lộ Sông Hồng bao gồm cả đoạn cầu cạn và đoạn nền đắp.
II. Kết Nối Hạ Tầng Đa Chiều Và Các Cầu Quan Trọng
Trục Đại lộ Sông Hồng đóng vai trò then chốt trong việc kết nối hệ thống cầu và đường hiện hữu, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông.

1. Hệ Thống Cầu và Vị Trí Giao Cắt
Tuyến đường đi qua hoặc kết nối với hàng loạt các cây cầu lớn bắc qua sông Hồng, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn:
Ở phía Bắc và trung tâm, dự án liên quan đến khu vực các cầu Thượng Cát, Thăng Long, Nhật Tân, Tứ Liên, Long Biên, Chương Dương, Trần Hưng Đạo và Vĩnh Tuy.
Ở phía Nam, tuyến đường kết nối với khu vực Cầu Thanh Trì và Cầu Ngọc Hồi.
Các cầu khác được nhắc đến trong phạm vi quy hoạch bao gồm Cầu Mễ Sở và Cầu Hồng Hà.
2. Các Phân Đoạn Kỹ Thuật
Dự án bao gồm nhiều phân đoạn phức tạp, cả trên cao (cầu) và dưới lòng đất (hầm chui), với các chỉ số kỹ thuật cụ thể:
Dự án có các đoạn Phạm vi Cầu, Phạm vi Đường, và thậm chí là Phạm vi Hầm.
Các đoạn hầm chui được quy hoạch tại nhiều vị trí, bao gồm khu vực gần đường Âu Cơ, nhằm giải quyết giao cắt và đảm bảo cảnh quan.
Đoạn đường đi qua Cầu Nhật Tân (đoạn vượt đê Sông Hồng) cũng có các hầm chui.
Ngoài ra, tuyến quy hoạch còn tích hợp Tuyến Monorail chạy song song trong mặt cắt ngang điển hình, nâng cao khả năng vận tải công cộng.
3. Vị Trí Đô Thị Ảnh Hưởng
Trục đại lộ đi qua nhiều phường, xã và quận huyện quan trọng, trực tiếp tác động đến giá trị bất động sản tại các khu vực này:
Bên Hữu Ngạn (Tây): Phường Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Vĩnh Tuy, Lĩnh Nam, Yên Sở, Hoàng Mai.
Bên Tả Ngạn (Đông): Phường Bồ Đề, Long Biên, Xã Bát Tràng, Xã Vĩnh Thanh, Xã Thanh Trì, Xã Hồng Vân, Xã Ô Diên, và khu vực giáp Hưng Yên.
Sự kết nối trực tiếp với các khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, và Long Biên qua các cây cầu hiện đại hóa là điểm nhấn quan trọng nhất của dự án.
III. Thiết Kế Cảnh Quan và Mặt Cắt Ngang Điển Hình
Khác biệt lớn nhất của dự án này so với các tuyến đường thông thường là yếu tố “Cảnh quan”. Các mặt cắt ngang điển hình cho thấy sự ưu tiên cho không gian xanh và công cộng.

1. Các Thành Phần Cảnh Quan
Trong mặt cắt ngang của Đại lộ Sông Hồng (với bề rộng B=59.00m), các thành phần cảnh quan được phân bổ chi tiết:
Cây xanh cảnh quan, đường dạo: Tạo không gian thư giãn, đi bộ cho người dân.
Công viên chuyên đề và Công viên bán ngập: Những khu vực này tận dụng lợi thế địa hình ven sông, đồng thời là giải pháp thoát lũ. Khu lòng sông ngập nước và Mặt nước thường xuyên được duy trì và quản lý, kết hợp với các biện pháp kỹ thuật như Gia cố chống xói.
2. Sự Hòa Hợp Với Đê Điều và Khu Dân Cư
Quy hoạch cân bằng giữa việc xây dựng đại lộ mới với việc bảo vệ hệ thống đê điều hiện có và khu dân cư:
- Tuyến đường được thiết kế tích hợp với Đê hiện trạng.
- Khu vực Mặt đê được duy trì ở cao độ cụ thể, dao động từ +12.21m đến 16.20m.
- Các khu KDC hiện trạng (Khu dân cư hiện trạng) được xem xét trong thiết kế.
3. Cao Độ Thiết Kế (Đường Đỏ)
Để đảm bảo khả năng chống lũ và tính bền vững của công trình, cao độ thiết kế (Cao độ Đường Đỏ – CĐĐD) được tính toán rất chi tiết. Đây là yếu tố kỹ thuật then chốt, đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư và phát triển dự án.
Cao độ Tuyến Tả Hồng (CĐTH) và Cao độ Tuyến Hữu Hồng (CĐHH) được xác định tại từng điểm.
Cao độ Mặt Cầu (CĐMC) tại một số vị trí đạt rất cao, ví dụ như CĐMC: +35.57 hoặc CĐMC: +30.56, cho thấy việc xây dựng cầu hoặc cầu cạn quy mô lớn để vượt qua các chướng ngại vật hoặc đảm bảo thoát lũ.
Mức cao độ thiết kế dao động rất lớn, từ cao độ dương đáng kể (ví dụ: CĐMC: +24.39, CĐHH: +29.13) đến các cao độ âm sâu trong trường hợp đi qua hầm hoặc các khu vực lòng sông đặc biệt.
IV. Tác Động Đến Thị Trường Bất Động Sản Ven Sông
Là một trục đại lộ cảnh quan, dự án này mang lại những lợi thế vô song cho thị trường bất động sản. Dù các nguồn cung cấp là dữ liệu kỹ thuật, phạm vi và quy mô của dự án (rộng 57.00m-59.00m, tích hợp công viên, đường dạo, và Monorail) chắc chắn sẽ tái định hình các khu vực mà nó đi qua.
Các khu vực như Tây Hồ, Long Biên, Vĩnh Tuy, Thanh Trì và đặc biệt là những khu vực ven sông Hồng trước đây bị hạn chế phát triển do quy hoạch đê điều, nay sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Sự xuất hiện của trục đại lộ này sẽ thúc đẩy các dự án nhà ở, thương mại và du lịch khai thác tối đa lợi thế cảnh quan sông nước.
Việc mở rộng và hiện đại hóa giao thông, đặc biệt là sự kết nối xuyên suốt qua nhiều cầu như Nhật Tân, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vĩnh Tuy, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, làm tăng tính thanh khoản và giá trị đất đai tại các khu vực ngoại vi được kết nối.



























